Social Icons

Friday, September 23, 2016

Thu nhập thụ động - Tiền đẻ ra tiền

   
Hai chữ "thụ động" chắc hẳn khiến các bạn cảm thấy tò mò. Bạn tạm hiểu nôm na nó có nghĩa là khoản thu nhập mà bạn sẽ chảy vào túi bạn mà không hề tốn một chút công sức nào. Bài viế dưới đây sẽ cho bạn hiểu rõ hơn thu nhập thụ động là gì? Tại sao bạn nên có khoản thu nhập thụ động và các cách để có được thu nhập thụ động.
    Thu nhập thụ động là gì?



     Thu nhập thụ động là thu nhập bạn có được một cách thường xuyên mà không bỏ ra quá nhiều thời gian, công sức để có được nó.Điều này có nghĩa là: Nếu bạn xây dựng được nguồn thu nhập thụ động lớn hơn chi phí hàng tháng của mình, bạn sẽ có được sự tự do về tài chính – Bạn có thể tự do đi đây đó mà vẫn có được nguồn thu nhập đều đặn hàng tháng.
   Người giàu có sẽ tạo ra nhiều nguồn thu nhập thụ động còn người trung lưu và chưa giàu thì chủ yếu dựa vào nguồn thu nhập năng động, tức là nguồn thu nhập mà bạn phải làm việc vất vả để có đượcNhiều người hay lầm tưởng rằng công việc làm công ăn lương là ổn định lâu dài, hãy nghĩ xem, họ sẽ ra sao nếu một ngày nào đó nền kinh tế thị trường bị suy thoái, biến động, và công ty của bạn bị ảnh hưởng trực tiếp từ nó, sếp của bạn sẽ ra quyết định cắt giảm lương, nhân sự để duy trì hoạt động của công ty, bạn có thực sự còn cảm thấy ổn định? Tuy nhiên, kiếm tiền dù là hình thức nào cũng khó, sau đây là một số cách đem lại nguồn thu nhập thụ động đáng để bạn tham khảo:

1. Bất động sản
tạo thu nhập thụ động từ bất động sản
Đây là một hình thức kiếm thu nhập thu động khá hay và có thể làm lâu dài. Tuy nhiên nó có nhược điểm là cần số vốn ban đầu lớn và bạn phải có một số kinh nghiệm cũng như kiến thức nhất định. Nó có thể có các hình thức như: mua bán bất động sản, cho thuê nhà nghỉ khách sạn, vvv Có thể nói Bất động sản là một con đường tạo thu nhập thụ động tuyệt vời nếu như các bạn có sẵn một số vốn kha khá lúc đầu. Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều cách hay dành cho các bạn nào khởi nghiệp từ tay trắng.
2. Tiền bản quyền tác giả – phát minh
Các bạn có từng nghe nói về bộ truyện Harry Porter chưa? Đó quả là một câu chuyện ly kỳ và hấp dẫn, với vô vàn các tình tiết hay.

Vậy bạn có biết bà J.K. Rowling, tác giả của truyện, đã mất bao năm để viết ra nó? Sự thật thì mình cũng không biết, nhưng có một điều quan trọng ở đây, là sau mỗi lần xuất bản, bà ấy sẽ được trả lại một phần tiền bản quyền. Ví dụ đơn giản, giả sử mỗi quyển bà chỉ lấy lãi 1$, và mỗi năm xuất bản đúng 1 triệu bản sách -> 1 triệu đô đã về với túi của bà. Chưa hết, mỗi lần tái bản thì cũng như vậy, vài triệu bản = vài triệu $ là bình thường. Thậm chí là bà chỉ cần thêm bớt vài chi tiết, cho nhân vật này chết đi sống lại, lượm được bí kíp, gặp được cao nhân …. thì đã có thể cho ra đời thêm phần tiếp theo rồi. Và chuyện gì sẽ xảy ra nếu như những bộ phim về Harry Porter được dựng nên nhỉ? Các bạn thấy sao, con số thật là khủng khiếp nhỉ.
Cách làm này rất phù hợp với những bạn nào có tài viết lách, văn chương cháy bỏng, và cũng cần một sự kiên trì nhẫn nại lắm. Không cần phải đầu tư vốn quá nhiều, nhưng phải có những ý tưởng hay, có thể được nhiều người đón nhận.
Ở VN mình cũng có nhiều câu chuyện về tạo thu nhập thụ động sử dụng cách làm tương tự, ví dụ như Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Những tác phẩm bất hủ của ông mỗi lần được trình diễn là gia đình ông lại được nhận tiền bản quyền (dù ông đã mất). Sướng các bạn nhỉ.
Nếu các bạn chưa có khả năng viết lách, sáng tác hay phát minh thì có thể đọc tiếp nhé.
3.  Cho thuê

Cái này có vẻ đơn giản hơn, các bạn có thể mở ra một dịch vụ thuê mướn nào đó mà tất nhiên là phải có nhu cầu nhé. Ví dụ như thuê mướn xe máy, xe du lịch,… Ý tưởng này dựa trên việc bạn có thể mua những món đồ người khác có nhu cầu sử dụng, sau đó cho họ thuê lại để sử dụng với một mức phí vừa phải. Và sau đó thì họ trả lại bạn sau khi sử dụng xong. Cách này khá giống với định nghĩa thu nhập thụ động nhưng khác chút xíu, là các bạn phải tốn một chút thời gian để quản lí và sắp xếp lịch cho việc thuê mướn.
Cũng có khá nhiều người thành công với cách làm này dù là không lớn lắm. Nếu bạn là SV hay không có vốn luyến nhiều thì cũng có thể áp dụng được đó, ví dụ như mua sách cũ lại rồi sau đó mở shop cho thuê truyện tranh chẳng hạn.
4. Gửi ngân hàng

Cách này cũng khá an toàn, lãi suất tiền gửi ngân hàng bây giờ cũng khoảng 8 – 9% năm rồi. Ví dụ các bạn có 1 tỷ đồng. Các bạn gửi ngân hàng với lãi suất 9% năm, thì sau một năm các bạn sẽ nhận được 9 triệu (750K/ tháng) mà không cần phải làm gì. Sướng chưa. Trường hợp này các bạn phải chuẩn bị được 2 thứ, đó là vốn gửi ban đầu khá nhiều và điều thứ 2 quan trọng hơn, đó là lạm phát ở nước ta khá cao, thường ở mức 2 con số (>10% năm).
Mình xin nói thêm, lạm phát hiểu đơn giản là 100k đồng năm nay mua được 50 trứng gà thì năm sau, cũng 100k đồng mà chỉ mua được 40 trứng gà vậy đó. Hay còn gọi là đồng tiền mất giá trị theo thời gian.
5. Tham gia AFFILIATE – Tiếp thị liên kết

Cách làm này sẽ giúp bạn có thể bỏ qua bước tìm sản phẩm, sẽ có những trang cung cấp sẵn sản phẩm cho bạn. Để làm gì? Để bạn thay họ đem đi tiếp thị đến người dùng, thông qua những kênh Online như mạng xã hội (Facebook, google+,…) hay là đặt vào trang web của bạn. Khi khách hàng tìm thấy thông tin sản phẩm họ quan tâm từ trang của bạn, từ liên kết của bạn gửi cho họ, thì lúc đó bạn sẽ được nhận tiền hoa hồng (Mức hoa hồng tùy trang quy đinh, có thể từ 10-50% giá trị món hàng khách hàng mua). Bạn dễ dàng thấy được là nếu bạn có khả năng SEO cực tốt, thì việc kiếm tiền từ hình thức này khá là đơn giản. Sản phẩm có rồi, nhà cung cấp có rồi, bạn chỉ cần “Kéo” khách hàng về phía mình là sẽ OK.
6. Tạo trang web bán hàng tự động

Thử tưởng tượng bạn có một mặt hàng có thể giao dịch online (Ebook, phần mềm,…). Vậy việc bạn có thể làm để tạo ra thu nhập thụ động đó chính là tạo một trang web có thông tin sản phẩm của bạn càng chi tiết, cụ thể về sản phẩm thì càng tốt, nếu có thêm hình ảnh minh họa, lời cảm nhận từ những người đã sử dụng sản phẩm thì trên cả tuyệt vời. Và trên trang web đó, bạn có chế độ thanh toán tự động, tức là khi người dùng đăng ký mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn ngay trên trang web, và sau khi hoàn tất, tiền đã chảy về tài khoản ngân hàng của bạn thì sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ được tự động gửi đến khách hàng. Bạn không cần tốn công sức gì mà vẫn có thể có được tiền.
 Lý thuyết đơn giản là vậy, nhưng bạn sẽ thấy ở đây có vài vấn đề nhỏ mà không nhỏ như sau:

a. Sản phẩm và dịch vụ của bạn là gì? Lấy từ đâu. 

b. Trang web của bạn phải được cài đặt chuyên nghiệp, hỗ trợ đầy đủ những tính năng thanh toán tự động

c. Làm sao để khách hàng tìm đến trang của bạn để họ mua hàng?

    Sau khi đã vượt qua các vấn đề trên, các bạn sẽ có một nguồn thu nhập thụ động hiệu quả, một ngôi nhà online và đẻ ra tiền. Sau đó, các bạn chỉ cần tìm ra một ý tưởng mới và lại tiếp tục sao chép mô hình cũ ra là OK, xây nhà liên tục luôn. Theo tình hình hiện tại, đây chính là một hình thức hiệu quả trong số những cách tạo thu nhập thụ động online, mình thấy mình thấy ở VN cũng có kha khá trang web bán hàng thành công với cách làm này.
     Ngoài những cách trên còn rất nhiều cách khác để bạn có thể kiếm cho mình một nguồn thu nhập thụ động. Tuy nhiên dù làm cách nào đi chăng nữa cũng đòi hỏi bạn phải có niềm đam mê, kiên trì và tích cực học hỏi. Với các cách trên mình đang tập làm tiếp thị liên kết một hình thức kiếm tiền khá hay. Mình sẽ có tiếp những bài viết chia sẻ những gì mình học được. Hi vọng bài viết có ích cho bạn.



No comments:

Post a Comment

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates